หลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย

(ร่าง) หลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
(ใช้งานเมื่อผ่านการเห็นชอบ/ร่วมมือจากคณะครูผู้สอนทุกคน)
แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด (ร่าง) หลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (ระดับชั้น ม.ปลาย/slice)
แนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (slice)
ภาคเรียน วิชาเรียน หน่วยการเรียน หมายเหตุ
ม.4 เทอม 1 ฟิสิกส์ 1 - ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์
- การเคลื่อนที่แนวตรง
- แรงและกฏการเคลื่อนที่
4 ชม./สัปดาห์
ฟิสิกส์ 2 - สมดุลกล
ม.4 เทอม 2 ฟิสิกส์ 2 - งานและพลังงาน
- โมเมนตัมและการชน
- การเคลื่อนที่แนวโค้ง
4 ชม./สัปดาห์
ฟิสิกส์ 3 - การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย
ม.5 เทอม 1 ฟิสิกส์ 3 - คลื่น
- แสงเชิงคลื่น
- แสงเชิงรังสี
4 ชม./สัปดาห์
ฟิสิกส์ 4 - เสียง
ม.5 เทอม 2 ฟิสิกส์ 4  - ไฟฟ้าสถิต
- ไฟฟ้ากระแส
4 ชม./สัปดาห์
ฟิสิกส์ 5 - แม่เหล็กและไฟฟ้า
- ความร้อนและแก๊ส
ม.6 เทอม 1 ฟิสิกส์ 5 - ของแข็งและของไหล 4 ชม./สัปดาห์
ฟิสิกส์ 6 - คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
- ฟิสิกส์อะตอม
- ฟิสิกส์นิวเคลียร์และฟิสิกส์อนุภาค
ม.6 เทอม 2 เสริมหลักสูตร - เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT, A-level ฯลฯ 3 ชม./สัปดาห์
* ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

แนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาเคมีเพิ่มเติม (slice)
ภาคเรียน วิชาเรียน หน่วยการเรียน หมายเหตุ
ม.4 เทอม 1 เคมี 1 - ความปลอดภัยและทักษะในปฏิบัติการเคมี
- อะตอมและตารางธาตุ
- พันธะเคมี
4 ชม./สัปดาห์
เคมี 2 - โมลและปริมาณต่อโมล
ม.4 เทอม 2 เคมี 2 - สารละลาย
- ปริมาณสารสัมพันธ์
4 ชม./สัปดาห์
เคมี 3 - แก๊ส
- อัตราการเกิดปฏิกิริยา
ม.5 เทอม 1 เคมี 3 - สมดุลเคมี 4 ชม./สัปดาห์
เคมี 4 - กรด/เบส
- ไฟฟ้าเคมี
ม.5 เทอม 2 เคมี 5 - เคมีอินทรีย์
- พอลิเมอร์
3 ชม./สัปดาห์
ม.6 เทอม 1 เสริมหลักสูตร - เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT 3 ชม./สัปดาห์
ม.6 เทอม 2 เสริมหลักสูตร - เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT, A-level ฯลฯ 3 ชม./สัปดาห์
* หมายเหตุ วิชาเคมี 6 เรียนกับวิชาระเบียบวิธีวิจัย
* ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม


แนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (slice)
ภาคเรียน วิชาเรียน หน่วยการเรียน หมายเหตุ
ม.4 เทอม 1 ชีววิทยา 1 - การศึกษาชีววิทยา
- เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
- เซลล์และการทำงานของเซลล์
4 ชม./สัปดาห์
ชีววิทยา 2 - โครโมโซมและสารพันธุกรรม
ม.4 เทอม 2 ชีววิทยา 2 - การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
- เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ
- วิวัฒนาการ
4 ชม./สัปดาห์
ชีววิทยา 3 - การสืบพันธุ์ของพืชดอก
- โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก
ม.5 เทอม 1 ชีววิทยา 3 - การลำเลียงของพืช
- การสังเคราะห์ด้วยแสง
- การควบคุมการเจริญเติบโตและการตอบสนองของพืช
4 ชม./สัปดาห์
ชีววิทยา 4 - ระบบย่อยอาหาร
- ระบบหายใจ
ม.5 เทอม 2 ชีววิทยา 4  - ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง
- ระบบภูมิคุ้มกัน
- ระบบขับถ่าย
4 ชม./สัปดาห์
ชีววิทยา 5 - ระบบประสาทและความรู้สึก
- การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต
ม.6 เทอม 1 ชีววิทยา 5 - ระบบต่อมไร้ท่อ
- ระบบสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต
- พฤติกรรมของสัตว์
4 ชม./สัปดาห์
ชีววิทยา 6 - ความหลากหลายทางชีวภาพ
- ระบบนิเวศน์และประชากร
- มนุษย์กับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ม.6 เทอม 2 เสริมหลักสูตร - เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT, A-level ฯลฯ 3 ชม./สัปดาห์
* ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

แนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (slice)
ภาคเรียน วิชาเรียน หน่วยการเรียน หมายเหตุ
ม.4 เทอม 1 คณิตศาสตร์ 1 - เซต
- ตรรกศาสตร์
- จำนวนจริง
3 ชม./สัปดาห์
คณิตศาสตร์  2 - ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ม.4 เทอม 2 คณิตศาสตร์ 2 - ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม
- เรขาคณิตวิเคราะห์
3 ชม./สัปดาห์
คณิตศาสตร์ 3 - ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
- เมทริกซ์
ม.5 เทอม 1 คณิตศาสตร์ 3 - เวกเตอร์ 3 ชม./สัปดาห์
คณิตศาสตร์ 4 - จำนวนเชิงซ้อน
- หลักการนับเบื้องต้น
- ความน่าจะเป็น
ม.5 เทอม 2 คณิตศาสตร์ 5 - ลำดับและอนุกรม
- แคลคูลัสเบื้องต้น
2 ชม./สัปดาห์
ม.6 เทอม 1 คณิตศาสตร์ 6 - ความหมายของสถิติศษสตร์และข้อมูล
- การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพ
- การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ
- ตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็น
2 ชม./สัปดาห์
ม.6 เทอม 2 เสริมหลักสูตร - เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT, A-level ฯลฯ 3 ชม./สัปดาห์
* ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
ที่มาของแนวคิดการปรับหลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ (Slice)
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ (SMTE และ SC) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ที่เน้นส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และมีศักยภาพทางการเรียนทางวิทยาศาสตร์ โดยมีรายวิชาที่เพิ่มเติมจากหลักสูตรห้องเรียนปกติ อาทิ
-เทคนิคปฏิบัติการ 1 - เทคนิคปฏิบัติการ 2 - ระเบียบวิธีวิจัย - โครงงานวิทยาศาสตร์ 1
- โครงงานวิทยาศาสตร์ 2 - ฟิสิกสัปประยุทธ์ - การนำเสนอผลงานวิทยาศาสตร์ - คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม
- ภาษาอังกฤษโดยครูต่างชาติ - วิชาอื่นๆ ในแต่ลภาคเรียน    

และยังมีกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อมสำหรับการสอบในช่วงเวลานั้นๆ อาทิ
- การเตรียมความพร้อมการสอบโอลิมปิกวิชาการ
- การเตรียมความพร้อมการสอบ NETSAT/A-level/TGAT/TPAT
- การเตรียมความพร้อมการสอบภาษาอังกฤษ (CU-TEP, etc)
- กิจกรรม "เด็กหัวสูง"
- กิจกรรมอื่นๆ 

ส่งผลให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา/การสอบแข่งขันทางวิชาการต่างๆ มาโดยตลอด 
- สถิติการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษานักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
www.piya.ac.th/datashow_69460
- สถิติการสอบเข้าค่ายโครงการโอลิมปิกวิชาการ
www.piya.ac.th/datashow_51352
- สถิติคะแนน NETSAT โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย
https://www.piya.ac.th/datashow_72284
(ยังมีสถิติอื่นๆ อีกหลายด้านที่ไม่ประชาสัมพันธ์)

จากมุมมองของคณะผู้บริหารและประสบการณ์ของคุณะครูที่คลุกคลีอยู่กับโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ มาอย่างต่อเนื่อง เล็งเห็นว่าการประสบความสำเร็จในการสอบของนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ สามาถยกระดับขึ้นได้อีกมาก ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการสอบแข่งขัน คือ การจัดกระบวนการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องให้นักเรียนก่อนลงสนามสอบ ซึ่งต้องจัดสรรเวลาจากชั่วโมงเรียนของนักเรียนมาดำเนินกระบวนการนี้ให้ต่อเนื่อง (ส่งผลดีกว่าการจัดกิจกรรมหนักๆ ในระยะเวลาที่กระชั้นชิด/จำกัด)

โครงการฯ จึงมีแนวคิดย่นระยะเวลาในการเรียนวิชาเพิ่มเติมของกลุ่มวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ Slice (ดังโครงสร้างหลักสูตร) ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนฯ เรียนกลุ่มรายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์/เคมี/ชีววิทยา/คณิตศาสตร์ ครบหลักสูตรภายใน ม.5 ภาคเรียนที่ 2 และ ม.6 ภาคเรียนที่ 1 (ปกติจะเรียนครบหลักสูตรเมื่อจบ ม.6) แล้วใช้เวลาในช่วง ม.6 ภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 จัดเป็นกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ซึ่งจะทำให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลกับการเรียน และไม่เป็นการเพิ่มภาระงานให้คณะครูที่จัดการเรียนการสอนและดำเนินกิจกรรมมากเกินไป (เนื่องจากสอนจบแล้ว) และส่งผลให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปอย่างยั่งยืน

คณะผู้บริหาร/คณะครูผู้ดำเนินโครงการ จึงขอเชิญชวนคณะครูผู้สอนในรายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มฟิสิกส์/เคมี/ชีววิทยา/คณิตศาสตร์ ร่วมกันจัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ ระดับชั้น ม.ปลาย ตามแนวการสอนแบบ Slice เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนของนักเรียนฯ ดังปณิธานของโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย "พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้เต็มศักยภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ"