โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย
|
|
(ร่าง) หลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
|
(ใช้งานเมื่อผ่านการเห็นชอบ/ร่วมมือจากคณะครูผู้สอนทุกคน) |
แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด (ร่าง) หลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (ระดับชั้น ม.ปลาย/slice)
|
แนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (slice)
ภาคเรียน |
วิชาเรียน |
หน่วยการเรียน |
หมายเหตุ |
ม.4 เทอม 1 |
ฟิสิกส์ 1 |
- ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์
- การเคลื่อนที่แนวตรง
- แรงและกฏการเคลื่อนที่ |
4 ชม./สัปดาห์ |
ฟิสิกส์ 2 |
- สมดุลกล |
ม.4 เทอม 2 |
ฟิสิกส์ 2 |
- งานและพลังงาน
- โมเมนตัมและการชน
- การเคลื่อนที่แนวโค้ง |
4 ชม./สัปดาห์ |
ฟิสิกส์ 3 |
- การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย |
ม.5 เทอม 1 |
ฟิสิกส์ 3 |
- คลื่น
- แสงเชิงคลื่น
- แสงเชิงรังสี |
4 ชม./สัปดาห์ |
ฟิสิกส์ 4 |
- เสียง |
ม.5 เทอม 2 |
ฟิสิกส์ 4 |
- ไฟฟ้าสถิต
- ไฟฟ้ากระแส |
4 ชม./สัปดาห์ |
ฟิสิกส์ 5 |
- แม่เหล็กและไฟฟ้า
- ความร้อนและแก๊ส |
ม.6 เทอม 1 |
ฟิสิกส์ 5 |
- ของแข็งและของไหล |
4 ชม./สัปดาห์ |
ฟิสิกส์ 6 |
- คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
- ฟิสิกส์อะตอม
- ฟิสิกส์นิวเคลียร์และฟิสิกส์อนุภาค |
ม.6 เทอม 2 |
เสริมหลักสูตร |
- เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT, A-level ฯลฯ |
3 ชม./สัปดาห์ |
* ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
แนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาเคมีเพิ่มเติม (slice)
ภาคเรียน |
วิชาเรียน |
หน่วยการเรียน |
หมายเหตุ |
ม.4 เทอม 1 |
เคมี 1 |
- ความปลอดภัยและทักษะในปฏิบัติการเคมี
- อะตอมและตารางธาตุ
- พันธะเคมี |
4 ชม./สัปดาห์ |
เคมี 2 |
- โมลและปริมาณต่อโมล |
ม.4 เทอม 2 |
เคมี 2 |
- สารละลาย
- ปริมาณสารสัมพันธ์ |
4 ชม./สัปดาห์ |
เคมี 3 |
- แก๊ส
- อัตราการเกิดปฏิกิริยา |
ม.5 เทอม 1 |
เคมี 3 |
- สมดุลเคมี |
4 ชม./สัปดาห์ |
เคมี 4 |
- กรด/เบส
- ไฟฟ้าเคมี |
ม.5 เทอม 2 |
เคมี 5 |
- เคมีอินทรีย์
- พอลิเมอร์ |
3 ชม./สัปดาห์ |
ม.6 เทอม 1 |
เสริมหลักสูตร |
- เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT |
3 ชม./สัปดาห์ |
ม.6 เทอม 2 |
เสริมหลักสูตร |
- เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT, A-level ฯลฯ |
3 ชม./สัปดาห์ |
* หมายเหตุ วิชาเคมี 6 เรียนกับวิชาระเบียบวิธีวิจัย
* ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
แนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (slice)
ภาคเรียน |
วิชาเรียน |
หน่วยการเรียน |
หมายเหตุ |
ม.4 เทอม 1 |
ชีววิทยา 1 |
- การศึกษาชีววิทยา
- เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
- เซลล์และการทำงานของเซลล์ |
4 ชม./สัปดาห์ |
ชีววิทยา 2 |
- โครโมโซมและสารพันธุกรรม |
ม.4 เทอม 2 |
ชีววิทยา 2 |
- การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
- เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ
- วิวัฒนาการ |
4 ชม./สัปดาห์ |
ชีววิทยา 3 |
- การสืบพันธุ์ของพืชดอก
- โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก |
ม.5 เทอม 1 |
ชีววิทยา 3 |
- การลำเลียงของพืช
- การสังเคราะห์ด้วยแสง
- การควบคุมการเจริญเติบโตและการตอบสนองของพืช |
4 ชม./สัปดาห์ |
ชีววิทยา 4 |
- ระบบย่อยอาหาร
- ระบบหายใจ |
ม.5 เทอม 2 |
ชีววิทยา 4 |
- ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง
- ระบบภูมิคุ้มกัน
- ระบบขับถ่าย |
4 ชม./สัปดาห์ |
ชีววิทยา 5 |
- ระบบประสาทและความรู้สึก
- การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต |
ม.6 เทอม 1 |
ชีววิทยา 5 |
- ระบบต่อมไร้ท่อ
- ระบบสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต
- พฤติกรรมของสัตว์ |
4 ชม./สัปดาห์ |
ชีววิทยา 6 |
- ความหลากหลายทางชีวภาพ
- ระบบนิเวศน์และประชากร
- มนุษย์กับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
ม.6 เทอม 2 |
เสริมหลักสูตร |
- เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT, A-level ฯลฯ |
3 ชม./สัปดาห์ |
* ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
แนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (slice)
ภาคเรียน |
วิชาเรียน |
หน่วยการเรียน |
หมายเหตุ |
ม.4 เทอม 1 |
คณิตศาสตร์ 1 |
- เซต
- ตรรกศาสตร์
- จำนวนจริง |
3 ชม./สัปดาห์ |
คณิตศาสตร์ 2 |
- ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน |
ม.4 เทอม 2 |
คณิตศาสตร์ 2 |
- ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม
- เรขาคณิตวิเคราะห์ |
3 ชม./สัปดาห์ |
คณิตศาสตร์ 3 |
- ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
- เมทริกซ์ |
ม.5 เทอม 1 |
คณิตศาสตร์ 3 |
- เวกเตอร์ |
3 ชม./สัปดาห์ |
คณิตศาสตร์ 4 |
- จำนวนเชิงซ้อน
- หลักการนับเบื้องต้น
- ความน่าจะเป็น |
ม.5 เทอม 2 |
คณิตศาสตร์ 5 |
- ลำดับและอนุกรม
- แคลคูลัสเบื้องต้น |
2 ชม./สัปดาห์ |
ม.6 เทอม 1 |
คณิตศาสตร์ 6 |
- ความหมายของสถิติศษสตร์และข้อมูล
- การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพ
- การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ
- ตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็น |
2 ชม./สัปดาห์ |
ม.6 เทอม 2 |
เสริมหลักสูตร |
- เตรียมความพร้อมเคมี NETSAT, A-level ฯลฯ |
3 ชม./สัปดาห์ |
* ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม |
ที่มาของแนวคิดการปรับหลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ (Slice)
|
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ (SMTE และ SC) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ที่เน้นส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และมีศักยภาพทางการเรียนทางวิทยาศาสตร์ โดยมีรายวิชาที่เพิ่มเติมจากหลักสูตรห้องเรียนปกติ อาทิ
-เทคนิคปฏิบัติการ 1 |
- เทคนิคปฏิบัติการ 2 |
- ระเบียบวิธีวิจัย |
- โครงงานวิทยาศาสตร์ 1 |
- โครงงานวิทยาศาสตร์ 2 |
- ฟิสิกสัปประยุทธ์ |
- การนำเสนอผลงานวิทยาศาสตร์ |
- คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม |
- ภาษาอังกฤษโดยครูต่างชาติ |
- วิชาอื่นๆ ในแต่ลภาคเรียน |
|
|
และยังมีกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อมสำหรับการสอบในช่วงเวลานั้นๆ อาทิ
- การเตรียมความพร้อมการสอบโอลิมปิกวิชาการ
- การเตรียมความพร้อมการสอบ NETSAT/A-level/TGAT/TPAT
- การเตรียมความพร้อมการสอบภาษาอังกฤษ (CU-TEP, etc)
- กิจกรรม "เด็กหัวสูง"
- กิจกรรมอื่นๆ
ส่งผลให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา/การสอบแข่งขันทางวิชาการต่างๆ มาโดยตลอด
- สถิติการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษานักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
www.piya.ac.th/datashow_69460
- สถิติการสอบเข้าค่ายโครงการโอลิมปิกวิชาการ
www.piya.ac.th/datashow_51352
- สถิติคะแนน NETSAT โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย
https://www.piya.ac.th/datashow_72284
(ยังมีสถิติอื่นๆ อีกหลายด้านที่ไม่ประชาสัมพันธ์)
จากมุมมองของคณะผู้บริหารและประสบการณ์ของคุณะครูที่คลุกคลีอยู่กับโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ มาอย่างต่อเนื่อง เล็งเห็นว่าการประสบความสำเร็จในการสอบของนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ สามาถยกระดับขึ้นได้อีกมาก ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการสอบแข่งขัน คือ การจัดกระบวนการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องให้นักเรียนก่อนลงสนามสอบ ซึ่งต้องจัดสรรเวลาจากชั่วโมงเรียนของนักเรียนมาดำเนินกระบวนการนี้ให้ต่อเนื่อง (ส่งผลดีกว่าการจัดกิจกรรมหนักๆ ในระยะเวลาที่กระชั้นชิด/จำกัด)
โครงการฯ จึงมีแนวคิดย่นระยะเวลาในการเรียนวิชาเพิ่มเติมของกลุ่มวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ Slice (ดังโครงสร้างหลักสูตร) ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนฯ เรียนกลุ่มรายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์/เคมี/ชีววิทยา/คณิตศาสตร์ ครบหลักสูตรภายใน ม.5 ภาคเรียนที่ 2 และ ม.6 ภาคเรียนที่ 1 (ปกติจะเรียนครบหลักสูตรเมื่อจบ ม.6) แล้วใช้เวลาในช่วง ม.6 ภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 จัดเป็นกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ซึ่งจะทำให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลกับการเรียน และไม่เป็นการเพิ่มภาระงานให้คณะครูที่จัดการเรียนการสอนและดำเนินกิจกรรมมากเกินไป (เนื่องจากสอนจบแล้ว) และส่งผลให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปอย่างยั่งยืน
คณะผู้บริหาร/คณะครูผู้ดำเนินโครงการ จึงขอเชิญชวนคณะครูผู้สอนในรายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มฟิสิกส์/เคมี/ชีววิทยา/คณิตศาสตร์ ร่วมกันจัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ ระดับชั้น ม.ปลาย ตามแนวการสอนแบบ Slice เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนของนักเรียนฯ ดังปณิธานของโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย "พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้เต็มศักยภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ" |