โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย
|
|
คลิปพื้นฐานและเทคนิคการเรียน/ทำข้อสอบในแต่ละวิชา
|
วิชา |
ภาษาไทย |
คณิตศาสตร์ |
ฟิสิกส์ |
เคมี |
ชีววิทยา |
สังคมศึกษา |
ภาษาอังกฤษ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ครูยุทธนา |
ครูโชติพัฒน์ |
ครูณพงศพล |
|
|
* สำหรับคลิปพื้นฐานและเทคนิคกการเรียนแต่ละวิชา นักเรียนแจ้ง/จองทำคลิปกับคุณครูประจำสาขาวิชาโดยตรง |
คลิปการทำข้อสอบโอลิมปิกวิชาการ (สอวน.) ค่าย 1
|
ปีศึกษา |
คณิตฯ |
ฟิสิกส์ |
เคมี |
ชีววิทยา |
คอมพิวเตอร์ |
ดาราฯ (ต้น) |
ดาราฯ (ปลาย) |
2567 |
|
|
|
|
|
|
|
2566 |
|
|
|
|
|
|
* |
2565 |
|
|
|
|
|
|
|
2564 |
|
|
|
|
- |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ NETSAT
|
รอบ |
ภาษาไทย |
คณิตฯ |
ฟิสิกส์ |
เคมี |
ชีววิทยา |
วิทย์/เทคโน |
ภาษาอังกฤษ |
2/67 |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
1/67 |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
2/66 |
|
|
|
|
|
|
|
1/66 |
|
|
|
|
|
- |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ A-level
|
ปีสอบ |
ภาษาไทย |
คณิตฯ-1 |
คณิต-2 |
ฟิสิกส์ |
เคมี |
ชีววิทยา |
วิทย์ประยุกต์ |
สัมคมศึกษา |
ภาษาอังกฤษ |
2567 |
* |
* |
* |
|
|
* |
* |
* |
* |
2566 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2565 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คลิปเทคนิคการทำข้อสอบสนามสอบ Admission
|
รอบ |
BMAT-1 |
BMAT-2 |
TGAT/GAT |
TPAT1/แพทย์ |
TPAT3/วิทย์ |
SAT |
อื่นๆ |
2023 |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
* |
2022 |
|
|
|
|
|
* |
* |
2021 |
|
|
|
|
|
* |
* |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ O-NET ม.6
|
รอบ |
ภาษาไทย |
คณิตศาสตร์ |
วิทยาศาสตร์ |
ภาษาอังกฤษ |
2566 |
* |
* |
* |
* |
2565 |
|
|
|
|
2564 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ IJSO ม.ต้น (คัดเลือกเข้าค่าย 1)
|
ปีสอบ |
คณิตศาสตร์ |
ฟิสิกส์ |
เคมี |
ชีววิทยา |
2564 |
* |
* |
* |
* |
2563 |
|
|
|
|
2562 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คลิปเทคนิคการทำโจทย์ TEDET ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
|
ปี |
คณิตฯ |
วิยาศาสตร์ |
ม.1 |
ม.2 |
ม.3 |
ม.1 |
ม.2 |
ม.3 |
2566 |
|
|
|
|
|
|
2565 |
|
|
|
|
|
|
2564 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ O-NET ม. 3
|
ปีสอบ |
ภาษาไทย |
คณิตศาสตร์ |
วิทยาศาสตร์ |
ภาษาอังกฤษ |
2567 |
* |
* |
* |
* |
2566 |
|
|
|
|
2565 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ข้อให้นักเรียนทำคลิปการสอนให้มีคุณภาพที่สุด
|
หลักการและเหตุผลในการทำคลิปเทคนิคการทำข้อสอบ
|
ด้วยในช่วงหลังโควิดเป็นต้นมา การเรียนหรือการเตรียมความพร้อมก่อนสอบของนักเรียน (ทั้งการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา, การสอบแข่งขันระดับชาติ/ภูมิภาค หรือแม้แต่การสอบระดับห้องเรียน) นิยมเรียน/เตรียมความพร้อมผ่านการเรียน course online อย่างมาก ถึงแม้จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการซื้อ course ให้ครอบคลุมกับรายวิชา/เนื้อหา หรือสนามสอบต่างๆ แต่นักเรียน/ผู้ปกครองก็ยอมจ่ายเงินทั้ง course ราคาที่เข้าถึงได้ง่าย หรือ course ราคาแพงๆ ก็ตาม
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการศึกษาด้วยตนเองและเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของนักเรียนให้ทั่วถึง จึงนำข้อสอบสนามต่างๆ จำนวนมากที่จัดเตรียมให้นักเรียนอยู่แล้ว มาให้นักเรียนจัดทำคลิปการสอนและเทคนิคการทำข้อสอบสนามต่างๆ (ตามทิศทางและคุณภาพที่ครูผู้เชียวชาญในแต่ละสาขาวิชากำกับ) ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกฝนแก้โจทย์ปัญหา แสดงความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ ยังเป็นแนวทางการเรียนรู้ให้กับนักเรียนคนอื่นๆ และส่งผลให้นักเรียน/ผู้ปกครองหลายคนประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อ course online อีกด้วย |
ถาม-ตอบ : ข้อดีของการทำคลิปการสอน/แนะนำเทคนิคการสอบ
|
ถาม : |
เหตุผลในการจัดทำคลิป |
|
ตอบ : |
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ ได้จัดเตรียมคลังข้อสอบจากสนามต่างๆ หลายปี ไว้ให้นักเรียนได้ฝึกฝนอยู่แล้ว จึงเป็นเครื่องอำนวยความสะดวก/แรงสนับสนุนให้นักเรียนจัดทำคลิปได้ง่าย ซึ่งเป็นการฝึกฝนตนเองของนกเรียน |
|
|
|
|
ถาม : |
เหตุใดจึงให้นักเรียนเป็นผู้ทำคลิปการสอน (ทำไมไม่ให้ครูผู้สอนทำ) |
|
ตอบ : |
จากหนึ่งในทฤษฎีการเรียนรู้ของ bloom ที่ว่าเมื่อผู้เรียนทำหน้าที่เป็นผู้สอน/ผู้ถ่ายทอดความรู้เอง จะทำให้ผู้เรียนต้องทำความเข้าใจเนื้อหาที่ถ่ายทอดอย่างลึกซึ้ง เพื่อที่จะถ่ายทอด/สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยิ่งเมื่อถูกกำกับคุณภาพและทิศทางจากครูผู้มีประสบการณ์สูงในรายวิชานั้นๆ จะช่วยให้นักเรียนคนอื่นๆ ได้ใช้ประโยชน์จากการสอนนั้นด้วย อีกทั้งทำให้นักเรียนเข้าใจ/แตกฉานในหัวข้อที่ถ่ายทอดนั้นอย่างดี |
|
|
|
|
ถาม : |
จะวางใจได้อย่างไรว่าคลิปการสอนของนักเรียนถูกต้องหรือเหมาะสมหรือไม่ |
|
ตอบ : |
มีการตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสม รวมถึงทิศทางของการสอนจากครูผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ และจะมีการปรับปรุงคลิปจนกว่าจะได้คลิปที่มีคุณภาพตามต้องการ |
|
|
|
|
|
|
|
|