คลิปการสอน
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย

คลิปพื้นฐานและเทคนิคการเรียน/ทำข้อสอบในแต่ละวิชา
วิชา ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ
 
      ครูยุทธนา ครูโชติพัฒน์ ครูณพงศพล    
* สำหรับคลิปพื้นฐานและเทคนิคกการเรียนแต่ละวิชา นักเรียนแจ้ง/จองทำคลิปกับคุณครูประจำสาขาวิชาโดยตรง
คลิปการทำข้อสอบโอลิมปิกวิชาการ (สอวน.) ค่าย 1
ปีศึกษา คณิตฯ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คอมพิวเตอร์ ดาราฯ (ต้น) ดาราฯ (ปลาย)
2567
2566 *
2565
2564 -
 







คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ NETSAT
รอบ ภาษาไทย คณิตฯ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา วิทย์/เทคโน ภาษาอังกฤษ
2/67 * * * * * * *
1/67 * * * * * * *
2/66
1/66 -
 








คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ A-level
ปีสอบ ภาษาไทย คณิตฯ-1 คณิต-2 ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา วิทย์ประยุกต์ สัมคมศึกษา ภาษาอังกฤษ
2567 * * * * * * *
2566
2565
 









คลิปเทคนิคการทำข้อสอบสนามสอบ Admission
รอบ BMAT-1 BMAT-2 TGAT/GAT TPAT1/แพทย์ TPAT3/วิทย์ SAT อื่นๆ
2023 * * * * * * *
2022 * *
2021 * *
 




   

คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ O-NET ม.6
รอบ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
2566 * * * *
2565
2564
 




คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ IJSO ม.ต้น (คัดเลือกเข้าค่าย 1)
ปีสอบ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา
2564 * * * *
2563
2562
 




คลิปเทคนิคการทำโจทย์ TEDET ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ปี คณิตฯ วิยาศาสตร์
ม.1 ม.2 ม.3 ม.1 ม.2 ม.3
2566
2565
2564
 






คลิปเทคนิคการทำข้อสอบ O-NET ม. 3
ปีสอบ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
2567 * * * *
2566
2565
 




ข้อให้นักเรียนทำคลิปการสอนให้มีคุณภาพที่สุด
หลักการและเหตุผลในการทำคลิปเทคนิคการทำข้อสอบ
ด้วยในช่วงหลังโควิดเป็นต้นมา การเรียนหรือการเตรียมความพร้อมก่อนสอบของนักเรียน (ทั้งการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา, การสอบแข่งขันระดับชาติ/ภูมิภาค หรือแม้แต่การสอบระดับห้องเรียน) นิยมเรียน/เตรียมความพร้อมผ่านการเรียน course online อย่างมาก ถึงแม้จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการซื้อ course ให้ครอบคลุมกับรายวิชา/เนื้อหา หรือสนามสอบต่างๆ แต่นักเรียน/ผู้ปกครองก็ยอมจ่ายเงินทั้ง course ราคาที่เข้าถึงได้ง่าย หรือ course ราคาแพงๆ ก็ตาม

โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการศึกษาด้วยตนเองและเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของนักเรียนให้ทั่วถึง จึงนำข้อสอบสนามต่างๆ จำนวนมากที่จัดเตรียมให้นักเรียนอยู่แล้ว มาให้นักเรียนจัดทำคลิปการสอนและเทคนิคการทำข้อสอบสนามต่างๆ (ตามทิศทางและคุณภาพที่ครูผู้เชียวชาญในแต่ละสาขาวิชากำกับ) ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกฝนแก้โจทย์ปัญหา แสดงความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ ยังเป็นแนวทางการเรียนรู้ให้กับนักเรียนคนอื่นๆ และส่งผลให้นักเรียน/ผู้ปกครองหลายคนประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อ course online อีกด้วย
ถาม-ตอบ : ข้อดีของการทำคลิปการสอน/แนะนำเทคนิคการสอบ
ถาม : เหตุผลในการจัดทำคลิป  
ตอบ : โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ ได้จัดเตรียมคลังข้อสอบจากสนามต่างๆ หลายปี ไว้ให้นักเรียนได้ฝึกฝนอยู่แล้ว จึงเป็นเครื่องอำนวยความสะดวก/แรงสนับสนุนให้นักเรียนจัดทำคลิปได้ง่าย ซึ่งเป็นการฝึกฝนตนเองของนกเรียน  
     
ถาม : เหตุใดจึงให้นักเรียนเป็นผู้ทำคลิปการสอน (ทำไมไม่ให้ครูผู้สอนทำ)  
ตอบ : จากหนึ่งในทฤษฎีการเรียนรู้ของ bloom ที่ว่าเมื่อผู้เรียนทำหน้าที่เป็นผู้สอน/ผู้ถ่ายทอดความรู้เอง จะทำให้ผู้เรียนต้องทำความเข้าใจเนื้อหาที่ถ่ายทอดอย่างลึกซึ้ง เพื่อที่จะถ่ายทอด/สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยิ่งเมื่อถูกกำกับคุณภาพและทิศทางจากครูผู้มีประสบการณ์สูงในรายวิชานั้นๆ จะช่วยให้นักเรียนคนอื่นๆ ได้ใช้ประโยชน์จากการสอนนั้นด้วย อีกทั้งทำให้นักเรียนเข้าใจ/แตกฉานในหัวข้อที่ถ่ายทอดนั้นอย่างดี  
     
ถาม : จะวางใจได้อย่างไรว่าคลิปการสอนของนักเรียนถูกต้องหรือเหมาะสมหรือไม่  
ตอบ : มีการตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสม รวมถึงทิศทางของการสอนจากครูผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ และจะมีการปรับปรุงคลิปจนกว่าจะได้คลิปที่มีคุณภาพตามต้องการ  
     
     

page visited
https://www.free-counters.org